Một trong những bộ phận đóng vai trò tạo dựng hình ảnh cho khách sạn chính là bộ phận nhân viên buồng phòng. Vậy, có những yêu cầu như thế nào đối với nhân viên buồng phòng khách sạn? Họ cần có những kỹ năng nào để hoàn thành tốt công việc? Hãy cùng viecngay.vn tham khảo nội dung chi tiết sau.
Một trong những yêu cầu đầu tiên đối với nhân viên buồng phòng khách sạn là cần có đồng phục gọn gàng. Ngoài ra, nhân viên buồng phòng cần phải mặc đúng đồng phục quy định của khách sạn.
Lưu ý, không được mặc đồng phục có dính bẩn, mùi hôi hoặc bị nhàu nát. Điều này sẽ khiến khách hàng có phản cảm đối với dịch vụ của khách sạn.
Nhân viên buồng phòng khách sạn cũng luôn được yêu cầu phải đi đúng giày đã được quy định. Không được sử dụng sandal, dép khi đang trong giờ làm việc. Trừ trường hợp đặc biệt khách sạn, khu nghỉ dưỡng gần bờ biển có thể được sử dụng giày/dép linh hoạt hơn để phục vụ cho công việc.
Đặc biệt, đối với nhân viên nam cần phải thay giày khi đế giày đã quá mòn. Nhân viên nữ cần hạn chế không mang giày cao gót bởi sẽ ảnh hưởng và dễ bị tai nạn trong quá trình làm việc.
Khi vào ca làm, tất cả nhân viên khách sạn, trong đó có nhân viên buồng phòng sẽ luôn được yêu cầu mang bảng tên đúng quy định. Một số khách sạn sẽ yêu cầu nhân viên không được tháo bảng tên trong ca làm việc của mình.
Trang phục gọn gàng là một yêu cầu của nhân viên buồng phòng khách sạn
Trong lĩnh vực du lịch, khách sạn thường có nhiều thuật ngữ khác nhau và giúp cho quá trình làm việc được hiệu quả, chuyên nghiệp hơn. Do đó, không chỉ các khối nhân sự như lễ tân, quản lý giám sát, văn phòng,… mà cả những người thuộc bộ phận nhân viên buồng phòng cũng cần nắm rõ về các thuật ngữ trong khách sạn.
Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm các thuật ngữ này dễ dàng trên Google. Tuy vậy, hãy lưu ý dùng thuật ngữ đúng thời điểm, rõ ràng và không làm ảnh hưởng đến sự thoải mái của khách lưu trú.
Nhân viên buồng phòng khách sạn sẽ được bàn giao các chìa khóa buồng phòng do mình phụ trách trong ca làm việc. Ngoài ra, họ cũng sẽ giúp đỡ cho bộ phận lễ tân hướng dẫn khách lên phòng nghỉ ngơi.
Do đó, bạn cần bảo quản và giữ gìn chìa khóa buồng phòng cẩn thận. Nếu trong quá trình làm việc xảy ra sự cố dẫn đến mất, hỏng chìa khóa, cần sử dụng ngay chìa dự phòng để đảm bảo công việc được hoàn thành tốt nhất.
Những nguyên tắc này có thể bao gồm nguyên tắc liên quan đến vệ sinh buồng phòng, nguyên tắc đảm bảo quyền riêng tư của khách và một số nguyên tắc khác.
Đầu tiên, nhân viên buồng phòng khách sạn cần đảm bảo đúng với các tiêu chuẩn được quy định trong quá trình dọn dẹp buồng phòng. Trước khi bắt đầu ca làm, cần chuẩn bị đầy đủ thiết bị, công cụ dọn dẹp và chi chuyển chúng bằng xe đẩy. Nếu dọn dẹp khi có khách ở trong phòng, cần bấm chuông và ăn nói nhẹ nhàng để giúp khách không bị khó chịu khi bạn đang tiến hành dọn dẹp.
Trong quá trình dọn dẹp, nếu khách có ở trong phòng, bạn cần đảm bảo không làm ảnh hưởng cũng như làm phiền đến sự riêng tư của khách hàng. Chú ý nếu trong quá trình dọn dẹp phát hiện đồ khách bỏ quên hoặc thất lạc, cần tiến hành liên hệ với các bộ phận liên quan để hoàn trả cho khách hàng.
Nếu phát hiện đồ thất lạc, nhân viên buồng phòng cần liên hệ và trả lại khách
Ngoài những yêu cầu bắt buộc trên, nhân viên buồng phòng khách sạn cũng cần tuân thủ thêm những yêu cầu, kỹ năng như sau:
Tôn trọng sự riêng tư của khách hàng, bao gồm cả các phong tục, tập quán hoặc văn hóa của du khách lưu trú tại khách sạn.
Trong quá trình dọn dẹp cần hạn chế gây ảnh hưởng, phiền hà đến khách lưu trú.
Nếu khách là người nổi tiếng, không được lợi dụng cơ hội tiếp xúc để xin chụp ảnh, chữ ký,…
Trong quá trình dọn dẹp cần đảm bảo sự yên tĩnh cho toàn bộ khu vực, tầng được phân công dọn dẹp.
Trước khi vào dọn dẹp buồng phòng, dù có khách hay không cũng cần thực hiện gõ cửa 3 lần trước khi vào.
Khi dọn dẹp xong ra khỏi buồng phòng cần đóng cửa nhẹ nhàng. Nếu phòng có khách lưu trú cần chào khách trước khi ra khỏi phòng.
Nhân viên buồng phòng khách sạn được lưu ý tuyệt đối không nhân bất kỳ khoản tiền típ hoặc món quà nào từ khách lưu trú. Ngoài ra, không thanh toán hộ khách, trong trường hợp này cần thông báo cho cấp quản lý.
Với những đề xuất vô lý, không thực hiện được, cần lịch sự từ chối với khách hàng.
Hãy lịch sự lắng nghe khiếu nại, góp ý từ khách hàng. Không nên cãi tay đôi hoặc cắt ngang lời khách đang nói.
Khi ở khuôn viên công cộng của khách sạn, khu nghỉ dưỡng cần luôn tươi cười với khách hàng.
Trong quá trình dọn dẹp nhân viên buồng phòng cần tránh làm phiền khách
Tuy là một nghề không yêu cầu nhiều về kỹ năng chuyên môn, nhưng để làm nhân viên buồng phòng khách sạn vẫn cần đáp ứng được một số yêu cầu cụ thể như trên. Hy vọng bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghề nhân viên buồng phòng.