Nhân viên bán hàng thời trang được xem là “bộ mặt” của doanh nghiệp, cửa hàng. Bởi, họ sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng khi đến tại shop. Vậy, để trở thành nhân viên bán hàng thời trang, bạn sẽ cần đáp ứng những yêu cầu như thế nào? Hãy cùng viecngay.vn tham khảo ngay nhé?
Đây chắc chắn là một trong những yêu cầu đầu tiên cần có nếu bạn muốn trở thành nhân viên bán hàng thời trang. Bạn sẽ cần nắm bắt được các kiến thức cơ bản về xu hướng, style, phối đồ để tư vấn cho khách tốt hơn.
Những kiến thức về thời trang có thể bao gồm như chất liệu, loại vải đang sử dụng có bị phai màu, xù lông hay không, mặc mùa nào thích hợp,… Ngoài ra, gu thẩm mỹ trong việc phối đồ cho khách hàng rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn có thể bán được các sản phẩm theo bộ, combo tốt hơn.
Nhân viên bán hàng thời trang cần có kiến thức tốt về thời trang
Đối với các vị trí nhân viên bán hàng nói chung và bán hàng thời trang nói riêng, thái độ phục vụ là một yếu tố quan trọng. Mỗi doanh nghiệp, cửa hàng đều muốn để lại ấn tượng tốt với khách hàng để thu hút họ quay lại mua hàng. Thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng chính là yếu tố giúp khách hàng cảm nhận được điều này.
Ngoài ra, trong quá trình tư vấn, chắc chắn sẽ có những khách hàng không hài lòng với sản phẩm. Họ có thể thẳng thắn chê sản phẩm của bạn xấu và không phù hợp. Bạn cần có thái độ lịch sự, ân cần, ăn nói nhẹ nhàng và thể hiện được sự tôn trọng với khách. Bạn có thể hỏi những câu như “Chị cảm thấy không hài lòng với sản phẩm này ở điểm nào ạ?”.
Bạn cũng có thể giới thiệu cho khách hàng sản phẩm khác thay thế. Với những khách hàng đang cảm thấy không hài lòng, khó tính, bạn cũng cần có thái độ mềm mỏng để giúp hạn chế các rủi ro không đáng có.
Khách hàng khi đến các store thời trang đều mong muốn lựa chọn được những trang phục phù hợp với mình. Do đó, bạn cần nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để giúp họ có trải nghiệm tốt hơn. Ví dụ như:
Tìm hiểu về nhu cầu: Hãy hỏi khách hàng về những thông tin như họ muốn mua trang phục với mục đích gì? Họ cần sản phẩm như thế nào (áo, quần, váy,…).
Quan sát phong cách ăn mặc, dáng người của khách hàng: Điều này sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được những bộ trang phục phù hợp, gợi ý cho khách hàng tốt hơn.
Đưa ra lời khuyên: Hãy giúp khách hàng có sự lựa chọn tốt và phù hợp nhất với họ. Không nên quá chú tâm vào việc lúc nào cũng phải bán được hàng. Điều này sẽ khiến khách có cảm tình, dù họ không mua sản phẩm cho bạn lúc này, nhưng chắc chắn sẽ quay lại cửa hàng nếu cần mua trang phục.
Hãy hướng dẫn cho khách hàng về những set đồ phù hợp, hoặc giúp họ lựa chọn các phụ kiện thời trang phù hợp hơn.
Hiểu về nhu cầu của khách hàng sẽ giúp bạn bán được nhiều sản phẩm hơn
Với các ngành dịch vụ, kỹ năng giao tiếp là một yếu tố quan trọng và cần thiết. khi khả năng giao tiếp của bạn tốt, bạn có thể tạo dựng được mối quan hệ gắn bó với khách hàng của mình.
Điều này sẽ khuyến khích họ trở lại vào những lần mua tiếp theo nếu có nhu cầu về trang phục. Để nâng cao được khả năng giao tiếp, bạn có thể rèn luyện trước về kỹ năng lắng nghe kiên trì và tập trung. Khi bạn đã lắng nghe và hiểu được khách hàng, bạn sẽ có thể cải thiện được khả năng giao tiếp của mình.
Đối với những cửa hàng có quy mô không quá to, các nhân viên bán hàng thời trang thường sẽ đảm nhiệm luôn vị trí thu ngân tại cửa hàng. Do đó, bạn cần thực hành thành thạo các phần mềm bán hàng hiện nay.
Những phần mềm bán hàng sẽ giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong quản lý tồn kho, doanh thu bán hàng,… Từ đó, dễ dàng tra cứu được các thông tin cần thiết để hỗ trợ khách hàng tốt nhất.
Thời trang là một trong những ngành nghề có sự yêu cầu về ngoại hình. Bởi, khi ngoại hình bạn gọn gàng, phù hợp với phong cách của doanh nghiệp, cửa hàng, bạn có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng tốt hơn.
Đặc biệt, những cửa hàng thời trang cao cấp thường có yêu cầu khá khắt khe về yếu tố ngoại hình. Do đó, bạn cần chăm chút cho ngoại hình của mình chỉnh chu, tươi tắn hơn.
Ngoại hình tốt là một lợi thế của nhân viên bán hàng thời trang
Một trong những điều quan trọng khác mà bạn cần lưu ý khi là nhân viên bán hàng thời trang chính là không được phân biệt đối xử với các khách hàng. Tuy đây là một yêu cầu cơ bản, nhưng vẫn rất nhiều nhân viên bán hàng gặp phải và khiến họ bị sa thải một cách đáng tiếc.
Trên đây chỉ là một số yêu cầu tối thiết mà một nhân viên bán hàng thời trang cần có. Để thành công hơn, bạn sẽ cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng mềm cũng như các kiến thức chuyên môn liên quan đến ngành thời trang khác.