Nhân viên bán hàng đang là một trong những nghề nghiệp nằm trong top hot nhất hiện nay. Họ là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn giới thiệu sản phẩm đem lại doanh số cho công ty. Vậy cụ thể nhân viên bán hàng là làm gì? Môi trường làm việc như thế nào? Mức lương ra sao? Hãy cùng viecngay.vn tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây nhé.
Công việc của nhân viên bán hàng sẽ có sự khác nhau ở từng cửa hàng, ngành hàng. Tuy nhiên, nhìn chung nhân viên bán hàng sẽ đảm nhiệm những công việc chính như:
Trưng bày sản phẩm: Hàng hóa được sắp xếp trên kệ một cách khoa học, đảm bảo tính thẩm mỹ giúp người mua dễ dàng lựa chọn cũng như dễ dàng trong quá trình quản lý.
Kiểm hàng tồn và Nhập hàng hóa: Căn cứ vào số lượng hàng hóa trong kho và ngoài kho cũng như tốc độ tiêu thụ sản phẩm mà nhân viên bán hàng sẽ lên danh sách báo về công ty để nhập hàng. Đây là phần việc quan trọng và phải luôn chủ động để hàng hóa trong cửa hàng luôn đảm bảo bán cho khách.
Bảo quản hàng hóa: Nhân viên bán hàng phải có trách nhiệm bảo quản hàng hóa tại cửa hàng. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ không gian cửa hàng, giữ hàng hóa sạch sẽ, hướng dẫn khách xem sản phẩm. Trong trường hợp xảy ra thất thoát, hư hỏng, sản phẩm không đảm bảo chất lượng,.. thì cần báo ngay với quản lý để tìm hướng giải quyết.
Tư vấn bán hàng: Tùy vào từng loại mặt hàng kinh doanh mà sẽ có cách tư vấn khác nhau. Tuy nhiên, để có thể tư vấn, hỗ trợ khách hàng thì bạn cần nắm rõ kiến thức về sản phẩm tại cửa hàng,
Một số công việc khác như cập nhật thông tin sản phẩm, thống kê số lượng khách ra vào cửa hàng, nộp hóa đơn, kiểm kê hàng hóa, thu thập ý kiến của khách hàng, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của khách hàng…
Công việc của nhân viên bán hàng gồm những gì?
Nghề bán hàng có thời gian làm việc đặc biệt hơn so với nhiều ngành nghề khác. Để tạo tính linh hoạt trong quá trình làm việc cũng như có thể phục vụ khách hàng hiệu quả nhất các cửa hàng thường sẽ tuyển nhân viên bán hàng làm việc full time và part time.
Việc làm bán hàng part time là làm việc bán thời gian phù hợp cho các bạn học sinh, sinh viên muốn làm thêm. Thời gian làm việc sẽ chia làm 3 ca/ngày, đảm bảo mỗi ca làm việc là 4 tiếng
Nhân viên bán hàng toàn thời gian là hình thức làm việc toàn thời gian tại cửa hàng. Tùy vào từng doanh nghiệp có thể phân chia thời gian phù hợp đủ 8h làm việc/ngày. Thời gian có thể phân chia làm 8h liên tục hoặc chia gãy ca làm 4 tiếng nghỉ 2 tiếng sau đó làm 4 tiếng,....
Thời gian làm việc của nhân viên bán hàng linh hoạt
Để đảm nhận tốt vai trò của một nhân viên bán hàng ngoài yếu tố ngoại hình, sự linh hoạt thì các kỹ năng mềm khác cũng rất quan trọng. Cụ thể, nhân viên bán hàng cần trau dồi cho mình những kỹ năng sau:
Giao tiếp và thuyết phục: Bản chất của bán hàng là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Bởi vậy, khả năng giao tiếp lưu loát, tự tin, có sức hút sẽ ảnh hưởng đến việc ra quyết định mua hàng. Để bán hàng hiệu quả, bạn cần có khả năng thuyết phục khách hàng, chỉ ra cho khách hàng thấy giá trị của sản phẩm là gì? So với đối thủ sản phẩm của bạn có gì nổi bật?
Kỹ năng lắng nghe: Hãy lắng nghe để hiểu được mong muốn, nhu cầu từ đó giúp khách hàng chọn mua được sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. Để có thể thật sự lắng nghe và thấu hiểu khách hàng, nhân viên tư vấn bán hàng phải có thời gian rèn luyện cũng như tích lũy kinh nghiệm trong quá trình làm việc.
Kỹ năng chốt sales: Nghệ thuật chốt sales là một trong những điều quan trọng bạn cần phải nắm rõ. Lựa chọn thời điểm thích hợp để thúc đẩy người mua hàng đưa ra quyết định sẽ giúp bạn tăng hiệu quả bán hàng và tạo sự hài lòng cho khách hàng.
Kỹ năng làm việc nhóm: Bán hàng hay bất cứ bộ phận nào trong doanh nghiệp thì kỹ năng làm việc đội nhóm là điều cần phải có. Kỹ năng này không chỉ giúp cho quá trình làm việc hiệu quả mà còn là đòn bẩy thúc đẩy doanh số cũng như con người trong doanh nghiệp phát triển.
Kỹ năng xử lý tình huống: Khi bán hàng bạn sẽ không tránh khỏi các tình huống khách đòi trả hàng, khiếu nại của khách hàng,..lúc này bạn cần bình tĩnh, linh hoạt xử lý một cách nhanh chóng, êm đẹp nhất.
Giao tiếp, thuyết phục, kiên trì,.. là kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng
Không khó để bạn tìm thấy thông báo tuyển dụng nhân viên bán hàng quần áo, mỹ phẩm, siêu thị mini, hay là bán hàng online,.. tại các Hà Nội, TP HCM, Bến Tre, Cà Mau,...Công việc này không chỉ giúp bạn có mức thu nhập ổn định từ 3 - 7 triệu đồng + doanh số tùy thuộc thời gian bạn làm việc là part time hay full time.
Bạn có thể ứng tuyển vị trí nhân viên bán hàng thông qua các hội nhóm tìm việc trên mạng xã hội. Tuy nhiên, những thông tin đăng tải trên này chưa được kiểm duyệt, xác minh nên hãy cẩn trọng tìm hiểu để tránh bị lừa đảo. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm kiếm thông tin việc làm bán hàng trên website viecngay.vn. Tại đây các thông tin đăng tuyển dụng đều được kiểm duyệt, xác minh, nội dung mô tả, mức lương cũng như yêu cầu rất chi tiết. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm nộp hồ sơ ứng tuyển vị trí nhân viên bán hàng thông qua trang web này.
Tìm việc bán hàng ở đâu uy tín?
Hy vọng những thông tin chia sẻ về công việc, kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng mà chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này. Chúc bạn nhanh chóng tìm cho mình một vị trí bán hàng phù hợp, đừng quên tạo CV chuẩn, độc, lạ trên TopCV để ứng tuyển ngay nhé!