Kinh doanh là một trong những lĩnh vực đem lại nhiều lợi nhuận nhất do vậy ngày càng có nhiều cửa hàng mọc lên. Nếu ngày xưa bạn muốn kinh doanh thì phải tốn chi phí hàng tháng cho tiền mặt bằng thì hiện tại đã không cần thiết. Với nền tảng shop online trên các mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, các chủ shop chỉ cần thuê người trực page để chăm sóc khách hàng. Việc các shop online ngày càng nhiều kéo theo nhu cầu tuyển dụng CTV trực page tại nhà cũng ngày càng cao. Hãy cùng viecngay.vn khám phá những kiến thức bổ ích về công việc này.
CTV trực page tại nhà là viết tắt của cộng tác viên trực page tại nhà. Đây là một công việc với tư cách cộng tác viên. Điều này nghĩa là bạn sẽ không ký hợp đồng lao động với công ty do đó bạn không cần đến công ty làm việc mà có thể làm tại nhà.
Thời gian làm việc thường linh hoạt theo ca do bạn đăng ký. Khi đã đăng ký ca nào bạn sẽ chịu trách nhiệm với ca trực đó. Bạn sẽ trả lời tin nhắn hay bình luận của khách hàng và tư vấn cho họ về thông tin sản phẩm, chốt đơn hàng hay chỉ đơn giản xin thông tin cá nhân để biến họ thành 1 lead (thông tin khách hàng).
>>>Xem thêm: Cộng tác viên là gì? Tất tần các kỹ năng của một CTV mà bạn nên có
Ưu điểm của công việc này là bạn có thể làm tại nhà, không cần đến công ty mỗi ngày. Tiết kiệm được chi phí xăng xe và không phải tốn thời gian đi đường mỗi ngày để chật vật với kẹt xe và khói bụi.
Để trở thành một CTV trực page tại nhà bạn chả cần chuẩn bị gì nhiều. Bạn chỉ cần:
Một chiếc smartphone, laptop hoặc máy tính bàn với kết nội mạng để làm online tại nhà.
Có kỹ năng giao tiếp ổn, văn phong dễ hiểu không lủng củng, trả lời ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn lịch sự.
Kiến thức về sản phẩm, dịch vụ của shop hay công ty bạn làm CTV trực page. Thông thường bên tuyển dụng sẽ training cho bạn tất cả kiến thức cần thiết. Thậm chí họ có thể cho bạn một danh sách các câu hỏi khách hàng hay hỏi để bạn tư vấn chuyên nghiệp hơn.
Trung thực, nhiệt tình và nghiêm túc trong toàn bộ thời gian trực page. Không xao nhãng mất tập trung nếu không hiệu quả công việc kém.
Tin học văn phòng cơ bản để thống kê các lead chứa thông tin khách hàng và liên hệ của họ.
>>>Xem thêm: Làm CTV bán hàng online tại nhà cần lưu ý những gì?
Tất cả các nền tảng có thể sử dụng để chat đều có thể là nơi tư vấn, chăm sóc khách hàng. Nền tảng nào tiện lợi nhất phụ thuộc vào quyết định của bên thuê bạn. Một số sàn thương mạng điện tử và các mạng xã hội phổ biến có thể kể đến như: Shopee, Lazada, Tiki, Facebook, Instagram,... Các nền tảng này rất dễ sử dụng, chỉ cần tạo một tài khoản là có thể tiến hành làm việc.
Công việc cộng tác viên trực page tại nhà là một hình thức phổ biến của công việc freelance, sẽ không khó khăn để bắt gặp các bài viết đăng tuyển vị trí này trên các trang tuyển dụng. Có thể có nhiều hình thức khác nhau của nghề CTV trực page tại nhà nhưng có hai hình thức rất dễ bắt gặp đó là:
Nhân viên tư vấn và chốt đơn
Bạn trực page và trả lời bình luận và tin nhắn từ khách.Bạn có thể chủ động nhắn tin phản hồi cho khách khi khách bình luận trang trang hỏi về sản phẩm. Nhờ vào việc đó bạn có cơ hội tiếp cận và tư vấn thông tin sản phẩm từ đó chốt đơn và thống kê rồi báo cáo lại với bên thuê.
Nhân viên chăm sóc khách hàng
Với hình thức này bạn nắm giữ vai trò thụ động đó là chờ đợi khách hàng nhắn tin, bình luận để phản hồi hay than phiền về chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Qua việc ghi nhận thông tin và tìm hướng giải quyết cho khách hàng.
Hình thức này ít tuyển dưới dạng cộng tác viên hơn, thường tuyển nhân viên full-time kiêm cả tư vấn và chăm sóc khách hàng.
Công việc của vị trí CTV trực page tại nhà sẽ bao gồm những nội dung như sau:
Nhiệm vụ:
Trả lời tin nhắn và bình luận của khách hàng trên page, chủ động nhắn tin tư vấn cho khách về sản phẩm và dịch vụ khi khách có nhu cầu và thắc mắc trên bình luận.
Chốt đơn hàng với khách sau khi tư vấn thành công.
Lấy thông tin từ khách hàng: Tên và số điện thoại liên hệ, địa chỉ để gửi hàng.
Thống kê các liên hệ hoặc đơn hàng thu được lên file excel, trang tính.
Ghi nhận thông tin tất cả các phản hồi từ khách hàng cũ và mới, tư vấn và chăm sóc khách hàng.
Yêu cầu:
Có máy tính, laptop hoặc smartphone để làm tại nhà.
Làm việc theo ca: 7h00-12h00, 13h00-17h00, đăng ký ca làm được vào thứ 2 hàng tuần, tuần làm 7 ngày.
Siêng năng, trung thực, nghiêm túc với công việc.
Biết sử dụng word, excel, trang tính để báo cáo công việc mỗi ngày.
Có kinh nghiệm sale, chăm sóc khách hàng hay kinh nghiệm ở vị trí tương đương là một lợi thế.
>>>Xem thêm: Khái niệm và mô tả công việc của CTV Telesales chi tiết nhất
Qua bài viết trên chắc bạn đã biết nhiều điều hơn về công việc CTV trực page tại nhà. Đây là một công việc dễ làm và nhiều bên cần tuyển. Không cần kinh nghiệm hay chuyên môn, chỉ cần giao tiếp tốt và biết về tin học cơ bản là được. Ứng tuyển ngay nếu bạn muốn kiếm thêm thu nhập từ công việc này.
>>>Xem thêm: Có nên làm CTV bán hàng online tại nhà?