Trong thời đại bùng nổ công nghệ số các hoạt động kinh doanh online ngày càng phát triển rộng rãi. Vậy bán hàng online là như thế nào? Những cơ hội, thách thức khi kinh doanh online là gì? Đáp án sẽ được chúng tôi hé lộ trong nội dung bài viết dưới đây tại viecngay.vn.
Bán hàng online là việc bán các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ cho người dùng trên môi trường internet thông qua các website, mạng xã hội, kênh thương mại điện tử,.. nhằm đem lại thu nhập cho bản thân. Ngoài ra, người bán hàng cũng có thể thực hiện các hoạt động quảng cáo, tiếp thị nhằm tiếp cận nhiều hơn với khách hàng.
Cả người mua và người bán sẽ kết nối với nhau qua internet và thực hiện giao dịch mua bán bằng các thao tác trên ứng dụng điện thoại, máy tính. Đơn hàng được chốt thành công, người bán hàng có thể nhờ các đơn vị trung gian vận chuyển mang sản phẩm đến tay khách hàng trong thời gian sớm nhất.
Bán hàng online là gì?
So với bán hàng truyền thống thì việc bán hàng online mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh như:
Giảm thiểu chi phí kinh doanh: Bán hàng online giúp bạn giảm thiểu phần chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ kèm với đó là các chi phí phát sinh như phí bảo trì, bảo vệ, phí sinh hoạt,..Thay vì trưng bày trong cửa hàng truyền thống các sản phẩm bạn kinh doanh sẽ được đăng tải, rao bán trên mạng xã hội, trang web, sàn thương mại điện tử…
Kinh doanh 24/24 tại bất cứ đâu: Gian hàng online luôn mở 24/24 trong ngày gần như không bị gián đoạn( trừ website lỗi, bảo trì, đường truyền không ổn định,..). Khác với kinh doanh truyền thống, người mua có thể xem hàng và đặt mua tại bất cứ thời điểm nào, tại bất cứ đâu mà không cần đến cửa hàng. Sau khi xác nhận đơn hàng đã đặt của khách hàng, người bán sẽ tiến hành đóng gói và giao hàng tới địa điểm đã được hẹn trước.
Hàng hóa đa dạng, thông tin sản phẩm luôn được cập nhật: Thị trường online rất đa dạng về hàng, chủng loại, màu sắc. Cùng với đó, thông tin của sản phẩm liên tục được cập nhật đầy đủ, nhanh chóng giúp người bán dễ dàng kiểm soát hàng hóa và người mua cũng dễ dàng tìm được sản phẩm mà mình mong muốn.
Chi phí quảng cáo, truyền thông thấp: So với kinh doanh truyền thống, bán hàng online mức độ tiếp cận rộng rãi hơn. Bên cạnh, việc các trang web, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội quảng cáo thì bạn cũng có thể tự mình PR, truyền thông sản phẩm, dịch vụ để tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Thị phần kinh doanh lớn: Hiện nay, khoảng 90% người dùng tại Việt Nam sử dụng Smartphone. Đây chính là thị trường triển vọng để các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh online mang lại cho mình nguồn doanh thu khổng lồ.
Bán hàng online hiện đang là xu hướng của thời đại
Nếu bạn vẫn còn mơ hồ chưa biết bán hàng online là làm gì thì dưới đây là chi tiết mô tả công việc của người bán hàng online.
Sử dụng các thiết bị công nghệ như smartphone, máy tính có kết nối mạng internet để kết nối người mua để trao đổi thông tin, giải đáp thắc mắc của khách hàng, chốt đơn hàng và hướng dẫn thanh toán.
Livestream, cập nhật thông tin sản phẩm, đăng tải bài tư vấn, quảng cáo sản phẩm,.. để tiếp cận, thu hút khách hàng ghé vào gian hàng điện tử của bạn.
Trả lời comment, trả lời tin nhắn, gọi điện chốt đơn hàng ( số lượng, giá, phí ship, thời điểm giao nhận hàng,..)
Đóng gói và theo dõi tiến trình giao hàng hóa
Đưa ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi, tri ân khách hàng, đăng tải feedback nhằm gia tăng độ uy tín và kích thích nhu cầu mua sắm của người dùng.
Tuyển dụng cộng tác viên bán hàng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh
Lập kế hoạch bán hàng online để có mục tiêu tăng trưởng trong tương lai
Kinh doanh online có rất nhiều đầu việc bạn cần làm
Trong kinh doanh rủi ro là điều không thể tránh khỏi, bán hàng online cũng vậy.Mặc dù thu về lợi nhuận cao nhưng khó khăn cũng không ít và không dễ dàng, nhẹ nhàng như nhiều người nghĩ. Chẳng hạn:
Ôm số lượng hàng lớn để được giá sỉ rẻ nhưng không bán được hàng, sản phẩm đã hết hạn, hết mode, hết mùa,..
Tình trạng hoàn đơn, bom đơn hàng
Hàng hóa bị thất lạc khi vận chuyển, gửi nhầm sản phẩm cho khách hàng
Sản phẩm, hàng hóa hư hỏng, mất mát hay thiếu hụt trong khâu kiểm kê hàng hóa
Tắc biên do dịch bệnh, hàng hóa không về đúng ngày hẹn khách dẫn đến mất uy tín cửa hàng, khách không mua hàng nữa,..
Tình trạng cướp đơn, cướp khách của các đối thủ cạnh tranh,..
Rủi ro trong kinh doanh là điều không thể tránh khỏi
Muốn bán hàng online hiệu quả thì cần có sự chuẩn bị chu đáo, có kế hoạch cụ thể để có bước đi chắc chắn trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt này. Cụ thể trước khi bắt đầu kinh doanh online bạn cần
Tìm nguồn hàng kinh doanh online chất lượng: Đây là khâu quan trọng quyết định đến con đường kinh doanh của bạn. Bạn có thể tìm nguồn hàng trên internet, tại các chợ đầu mối, các shop bán sỉ, nhập hàng trên Taobao, 1688,..
Kiến thức về thị trường trước khi bán hàng online: Bạn cần nắm rõ nguyên tắc, luật kinh doanh trên internet và cụ thể là tại các trang web bạn bán hàng. Quan trọng nhất bạn cần nắm rõ được đối tượng khách hàng mình nhắm tới là ai? có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh? Sản phẩm của bạn có gì để cạnh tranh lại?
Kênh bán hàng online: Muốn kinh doanh online bạn cần biết những kênh và công cụ bán hàng. Sản phẩm, hàng hóa của bạn sẽ được đăng tải trên internet và người dùng sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm trên các kênh để tìm mua. Các kênh và công cụ bán hàng online phổ biến như: Website, SEO, mạng xã hội(Facebook, YouTube, zalo), email, blog, diễn đàn,...
Kế hoạch kinh doanh: Đây là phần không thể thiếu nếu bạn muốn thành công khi bán hàng online. Bản kế hoạch sẽ giúp bạn có lộ trình phát triển và có mục tiêu hướng tới là gì?
Những điều cần biết trước khi bán hàng online
Trên thị trường có rất nhiều kênh bán hàng để bạn lựa chọn giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng và tăng doanh số. Dưới đây là các kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay.
Facebook: đây là mạng xã hội có lượng người dùng nhiều nhất thế giới, tại Việt Nam con số này chiếm khoảng 80% người dùng internet. Bạn có thể rao bán sản phẩm ngay trên trang cá nhân, nhóm, fanpage, livestream. Người bán dễ dàng đăng tải thông tin sản phẩm, tư vấn chốt đơn hàng trên cả hai nền tảng máy tính và điện thoại.
Sàn thương mại điện tử ( shopee, lazada, tiki, sendo,..): Trên các sàn thương mại điện tử này thường được hỗ trợ vận chuyển nên được rất nhiều khách hàng tin dùng. Ngoài ra, các sàn cũng tạo ra các chương trình khuyến mãi, quảng cáo sản phẩm cho người bán tới khách hàng tiềm năng.
Instagram: Đây cũng là một mạng xã hội hình ảnh thu hút nhiều bạn trẻ sử dụng. Thường các sản phẩm như quần áo, trang sức, mỹ phẩm,.. bán rất chạy trên instagram.
Zalo: Zalo bạn có hai lựa chọn bán hàng trên trang cá nhân và bán hàng trên OA cửa hàng. Bài đăng bán hàng của bạn có thể tiếp cận với tất cả bạn bè và hiển thị trên nhật ký zalo.
Website: Đây là kênh kinh doanh lâu bền nhất với lượng khách hàng đáng kể. Bất kỳ công ty kinh doanh có quy mô đều có một website cho riêng mình để bán hàng và tạo dựng niềm tin với khách hàng.
Các sàn thương mại điên tử thường được lựa chọn để kinh doanh online
Bán hàng online là công việc tự do, chủ động nên không có mức lương cứng hàng tháng. Thu nhập hàng tháng sẽ phụ thuộc vào số lượng hàng hóa bạn bán ra trừ đi các khoản chi phí. Công việc do bạn làm chủ nên không có sếp cũng như hướng dẫn đốc thúc bạn làm việc, tất cả do bạn tự giải quyết. Công việc kinh doanh online giúp bạn năng động, lập kế hoạch, quản trị thời gian.
Trên đây những kiến thức về bán hàng online cho người mới bắt đầu. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn có nền tảng vững chắc để chuẩn bị cho công việc kinh doanh trên internet sắp tới.
>> Tìm hiểu thêm các tin tuyển dụng hấp dẫn tại TopCV